Bài ca anh Hồ Giáo

BÀI CA ANH HỒ GIÁO


Bạn hỡi thưở xưa tiếng khèn pi
Mây suối lắng nghe phải ngừng trôi
Con thú ngẩn ngơ quên rừng núi
Theo tiếng khèn dẫn bước theo người.
Ơi anh Hồ Giáo ơi...

Tôi nghe tiếng khèn pi, yêu thương giữa lòng anh
Say mê những đàn bê, vâng theo anh Hồ Giáo...
Tôi nghe núi Ba Vì với sông Đà hòa tiếng ca
Người Đảng viên trung nghĩa vẹn toàn gương anh ngời chói.

Giữa đôi mắt thản nhiên có ánh lửa lòng sôi muôn vạn độ
Không thích bốc cao cũng không hề dữ dội
Mà khôn ngoan êm ả mê say như tiếng khèn pi.
Rộn rã tim anh tiếng khèn pi âu yếm bay trên những đàn bê
Đất nước trải hoa nông trường thắm
Miền Nam ơi nhận lấy... Kính dâng Người.
Tiến tới ngày sáng tươi ơi anh Hồ Giáo ơi...

Bình luận (16)

  1. Nguyễn Thanh

    Vĩnh biệt anh Hồ Giáo

    Lúc 15g30 ngày 14-10, Anh hùng lao động Hồ Giáo đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng thuộc phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật và tuổi già, hưởng thọ 85 tuổi.

    Ông ra đi để lại sự tiếc thương trong người thân, bạn bè và những người yêu quý.

    Cuộc đời ông là một sự cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và sự nghiệp phát triển ngành chăn nuôi.

    Ông là nguồn cảm hứng để nhà thơ Tố Hữu viết bài thơ Gặp anh Hồ Giáo vào năm 1972, hay nhân vật Nhẫn trong tác phẩm Cỏ noncủa nhà văn Hồ Phương.

    Nhiều thế hệ học trò đã ngưỡng mộ hình ảnh của Anh hùng lao động Hồ Giáo. Ông cũng đi vào âm nhạc với ca khúc Bài ca anh hùng Hồ Giáo.

    Anh hùng lao động Hồ Giáo tham gia Việt Minh tại quê nhà từ năm 1948. Năm 1954 ông tập kết ra miền Bắc, ở sư đoàn 350 bảo vệ Hà Nội. Năm 1960 ông chuyển sang làm chăn nuôi ở Nông trường Ba Vì, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội).

    Tại đó, ông nuôi heo năm năm, sau đó chuyển sang nuôi bò. Nhờ những thành tích trong chăn nuôi như thụ tinh nhân tạo cho heo, trị bệnh heo, bò, năm 1966 ông được phong Anh hùng lao động.

    Năm 1976 ông chuyển công tác về Trung tâm Nghiên cứu trâu và đồng cỏ miền Đông Nam bộ ở xã Lai Khê, huyện Bến Cát, tỉnh Sông Bé. Năm 1977 ông chuyển sang chăm sóc đàn trâu Mura do Ấn Độ tặng VN. Đến năm 1986, một lần nữa ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động khi đàn trâu Mura ông dày công chăm sóc và nhân giống đã lên đến hàng nghìn con.

    Năm 1990, ông Hồ Giáo nghỉ hưu, về quê nhà Quảng Ngãi sinh sống và tiếp tục được Nhà nước giao nhiệm vụ, mãi đến năm 80 tuổi ông mới chính thức nghỉ hưu.

    Anh hùng lao động Hồ Giáo quê xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, là đại biểu Quốc hội các khóa IV, V và VI. Ông là người duy nhất trong ngành chăn nuôi gia súc được Nhà nước Việt Nam phong danh hiệu Anh hùng lao động hai lần vào các năm 1966 và 1986.
    (Trần Mai)

  2. danmoi
    Xin lỗi các bác. 1 câu phải sửa như sau: Năm 1976 anh Hùng Hồ Giáo chuyển công tác về trung tâm nghiên cứu...
  3. danmoi
    Anh Hồ Giáo hai lần anh hùng. Vì sao? Ấn-độ là nước đông dân thứ 2 trên thế giới (kém nước đông dân nhất không nhiều, chỉ độ trên trăm triệu) vì thế lo được cái ăn cho dân đều là nhiệm vụ thường trực của bất cứ chính phủ nào ở đất nước theo đạo Hin-đu. Sự chểnh mảng của chính phủ đối vấn đề này từng là nguyên nhân sụp đổ chính phủ vì 70% dân số Ấn-độ sống ở nông thôn. Từ những năm 60 của thế kỷ trước Ấn-độ phát động cuộc cách mạng xanh để lo luong thực cho dân, tiếp đó đề ra cuộc cách mạng trắng: lo sữa cho dân. Chính phủ trợ giá cho người chăn nuôi để đảm bảo ngay cả những người nghèo nhất cũng có thể có mỗi ngày một lít sữa để uống. Đạo Hindu thờ bò, sữa bò chỉ dùng để thờ cúng và tắm cho tượng các thần cho nên sữa ở Ấn độ là sữa trâu murrah. Năm 1978, trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, cố Thủ tướng Indira Gandhi đã tặng Việt Nam 500 con trâu sữa murrah; đích thân bà Indira Gandhi đã trao tận tay Thủ tướng Việt Nam hai con trâu trong một buổi lễ trọng thể. Năm 1976 anh Hùng Hồ Giáo chuyển công tác về Trung tâm Nghiên cứu trâu và đồng cỏ miền Đông Nam bộ, xã Lai Khê, huyện Bến Cát, tỉnh Sông Bé, nay thuộc tỉnh Bình Dương. Ngày mới giải phóng, Sông Bé là vùng đất kinh tế mới còn hoang sơ và rậm rạp. Những chú trâu sữa từ đất nước bạn được chuyển về đây lúc đầu chưa quen với khí hậu vùng Đông Nam bộ, tính tình của con trâu cũng có nhiều điểm khác biệt với bò, có lúc ông phải bỏ cơm, nằm vắt tay lên trán mà suy ngẫm. Theo ông, cái vất vả ngày trước ở Ba Vì với con bò sữa chưa bằng phần nửa cái “khó chướng” của con trâu sữa Murrah ở Sông Bé. Những con trâu cái khi đau đẻ thường chạy kiếm chỗ rừng rậm kín đáo để sinh con. Thời kỳ đầu chưa quen phải mất vài ngày vô rừng để tìm kiếm đưa về. Từ những con trâu đầu tiên về gầy dựng, đàn trâu đã tăng lên trên 1.700 con với đầy đủ tên tuổi, tính nết. Chỉ cần nghe tiếng gõ của cái âm thanh quen thuộc hoặc gọi đúng tên chúng nó, đàn trâu ngoan ngoãn trở về trại. Năm 1986 có những con trâu trong đàn trâu Mura đạt trọng lượng 1000 kg, hàng chục con biết tự bước lên cân để kiểm tra trọng lượng khi nghe gọi đến tên của mình. Cùng năm đó ông được phong Anh hùng lao động lần thứ 2. Năm 1990 lúc ông nghỉ hưu, Sông Bé có 1404 con trâu Mura, nhưng đến 2008 chỉ còn 40 con. Khi nghỉ hưu, ông được Thủ tướng Phạm Văn Đồng cho 15 con trâu Mura về Quảng Ngãi nuôi tại trại trâu Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, để nhân giống và giao cho các huyện trong tỉnh. Ông cũng nhân giống cỏ voi có năng suất và chất lượng tốt dùng nuôi trâu bò lấy sữa. (nguồn internet). Tôi có may mắn được tận mắt nhìn thấy từng đàn trâu Murrah ở ngoại ô tp. Vadodara, tiểu bang Gujarat ở Tây Bắc Ấn-độ (còn bò thì được thả tự do, đôi khi đủng đỉnh đi dạo phố, xe ô-tô phải lựa mà tránh). Và, cũng thật may mắn trong những ngày công tác tại đó nhóm công tác chúng tôi thường xuyên được dùng sữa trâu Murrah. Đến nay tôi không thể nào quên được hương vị đậm đà, ngon ngọt của sữa trâu Murrah, theo cảm tính tôi thấy hơn hẳn sữa bò. Gọi là “trâu” vì lông da nó đen chứ về hình dáng nó lại giống con bò sữa với bầu sữa lớn như bầu sữa của con bò. Theo tài liệu Ân-độ trâu Murrah cung cấp sữa từ 10 đên 18kg/ ngày, thời gian lấy sữa liên tục là 15 tháng. Tiếc là giờ đây, trên đất nước mình ta thường thấy vô vàn chương trình khuyến mãi bia, giấc mơ sữa trâu cho trẻ em của các vị lãnh đạo tiền bối vẫn mãi là giấc mơ đẹp.
  4. PLN
    cảm ơn Lena nhiều và cũng cảm ơn YÊN KHƯƠNG đã có bài viết trên TT&VH.Nếu không tất cả đều nhầm và NS Nhật Lai cũng không phải là ngoại lệ trước khi sáng tác Bài ca anh HỒ GIÁO một lần nữa xin cảm ơn.
  5. Lena
    Đọc truyện "Cỏ non" từ lúc 9,10 tuổi rồi nghe bài hát ngợi ca anh Hồ Giáo, trong tôi vẫn dành một góc trang trọng cho người Anh hùng lao động Hồ Giáo. Sau khi đọc bài viết của các bạn THN, NVT tôi đã nhờ người bạn thân đang công tác tại Bộ NN & PTNT tìm hiểu thêm tin tức về "anh" Hồ Giáo. Nhiều tháng trôi qua, bạn tôi không cho biết gì hơn về con người đáng ngưỡng mộ này (bởi những sự lùng nhùng cơ chế, hạn chế thông tin...). Tuy nhiên, gần đây tôi có đọc được 1 bài viết phỏng vấn nhà văn Hồ Phương, tác giả của "Cỏ non" (http://thethaovanhoa.vn/173N2008612155333937T133/nha-van-ho-phuong-dung-nham-nhan-vat-trong-co-non-voi-anh-ho-giao.htm) thì suy nghĩ của tôi có khác đi. Sự kính trọng đối với anh Hồ Giáo vẫn nguyên vẹn nhưng tôi hiểu thêm rằng trên đời này còn có rất, rất nhiều anh Hồ Giáo... Tôi thật sự tâm đắc với lời kết của nhà văn Hồ Phương :"Mọi người ạ. Trong cuộc sống hôm nay đây vẫn còn có những người một thời đổ máu cho đất nước sống như thế đấy, mọi người hãy qua đó mà sống cho ra sống, sống cho thực sự nghiêm chỉnh”…