Đưa cơm cho mẹ đi cày

Sáng tác: Hàn Ngọc Bích
Trình bày: Ngọc Thoa
36.069 | 4.830 | 28/01/2011
Bản nhạc

ĐƯA CƠM CHO MẸ ĐI CÀY

Sáng tác: Hàn Ngọc Bích.
Trình bày: Ngọc Thoa.

1-
Mặt trời soi rực rỡ gió đùa lá reo bay
Giỏ cơm trên tay, em đi đưa cơm cho mẹ em đi cày.
Mẹ ơi mẹ nghỉ tay, trời trưa vừa tròn bóng
Mẹ ăn cơm cho nóng mà để trâu cho con chăn (ớ) chăn trâu
Mai lúa thơm xóm thơm làng, lúa thơm lừng cả bàn tay
Là thơm nắng hôm nay khi em đưa cơm cho mẹ em đi cày.

2-
Đường hành quân diệt Mỹ, bố hỏi cuối thư vui
Lúa xuân thêm bông, ngô khoai xanh tuơi ai giỏi giang tay cày.
Mẹ ơi mẹ hẳn vui chiều qua đọc thư bố
Lời bố khen con nhớ, mẹ đảm đang con chăm ngoan, lúa lên mãi
Mai đây chiến thắng bố về, sẽ nghe mẹ kể chuyện con
Rằng con bé lon ton khi con đưa cơm cho mẹ vui đi cày.

Thu gọn

Bình luận (21)

avatar
T Minh
T Minh rất vui khi đọc được lời giải đáp của các bác. Cháu hình dung bức tranh nông thôn Việt Nam thật đa màu sắc, có thể điều hơi đặc biệt ở vùng quê này nhưng lại rất đỗi bình thường ở vùng quê khác. Cháu có một ví dụ vui ngoài lề rằng đa số họ hàng, người thân, bạn bè của T Minh ở Hà Nội kiêng ăn thịt chó, thịt vịt vào đầu tháng nhưng có lần T Minh đi dự đám cưới người bạn thân ở Ứng Hoà, Chương Mỹ, Hà Nội (vào dịp mồng 6 Tết) thấy cả hai họ đều ăn cỗ cưới với thịt chó. Như vậy rõ ràng điều kiêng kị ở vùng này lại là điều may mắn, trịnh trọng ở vùng khác.
Cảm ơn các bác đã có bài viết rất hay, rất phong phú, đa dạng và xúc động về bài hát Đưa cơm cho mẹ đi cày. Bài viết của bác Thuong Nguyen làm cho T Minh cứ thấy đăng đắng trong cổ họng, chưa bao giờ có thể hình dung ra sự vất vả cực nhọc của những người bà, người mẹ, người chị (trong thời chiến) khi lăn lộn trên đồng ruộng để làm ra những hạt gạo như thế, vậy mà vẫn luôn lạc quan, yêu đời... Vâng! Các bác nói rất đúng chúng ta đang có một tác phẩm nghệ thuật rất đẹp và mãi mãi đi cùng năm tháng.
Thuong Nguyen
Thật thú vị khi đọc các bình luận của các bác ở đây về chuyện “đưa cơm cho Mẹ đi cày”. Là người đã được tận mắt chứng kiến chuyện này hồi nhỏ, vì vậy, dù đang bận rộn nhưng vẫn xin tham gia cùng các bác cho phong phú câu chuyện. Em sinh ra và lớn lên ở một vùng quê thuần nông, chỉ rời quê khi học xong phổ thông và ở quê em thì chuyện “đưa cơm cho Mẹ đi cày” (và cả đi cấy) là điều hoàn toàn thực tế trong những năm 70-80 thế kỷ trước. Nó được coi là chuyện bình thường chứ không có gì đặc biệt cả.

Những năm tháng đó, người làm nông nghiệp ở quê em phải canh tác cả ở những “cánh đồng làng” và cả những “cánh đồng xa” bên những xã khác. Việc đưa cơm cho Mẹ buổi trưa thậm chí diễn ra cả ở những cánh đồng làng khi mà khoảng cách từ ruộng về nhà không đủ gần để Mẹ có thể dắt trâu, bò về nhà ăn cơm rồi lại ra đồng buổi chiều, bởi cày một thửa ruộng lớn thường mất cả ngày. Nếu Mẹ không đem theo cơm nắm từ buổi sáng thì những đứa trẻ sau khi đi học về, ăn trưa xong phải đem cơm nắm, muối vừng cho Mẹ, được chị gói trong những chiếc mo cau. Những bữa cơm đơn sơ đó thường chẳng có rau và thịt bao giờ. Mẹ thường chọn những chỗ có tán cây, dù có thể chỉ là tán cây mua ven những con mương để ăn trưa và nghỉ ngơi chốc lát. Ở những thửa ruộng không có cây cối thì chiếc nón lá và mấy tàu cọ chính vật che cái nắng hè oi ả cho Mẹ. Trong khi đó, chú trâu được người con “chăm sóc” bằng cách cho đằm bùn ở những mương nước và được ăn cỏ ven bờ. Những chú trâu có thể được “chiêu đãi” một ít cỏ non trong các bao tải nếu các cậu chủ nhỏ chịu khó mang theo bằng cách kéo xềnh xệch trên đường. Cái nắng trưa hè oi ả là vậy mà lũ trẻ chẳng bị cảm bao giờ. Thằng bạn em, tên Quyền nổi tiếng với tài “sát cá” còn trổ tài giữa buổi trưa, thường bắt được cả một giỏ cua đầy giữa trưa hè nắng gió.

Em không được trực tiếp làm việc này nhưng đã nhiều lần đi theo lũ bạn khi chúng đưa cơm cho Mẹ. Có những hôm cả lũ ham chơi chọi cỏ gà trên đường, khi đưa cơm đến ruộng cho Mẹ thì Mẹ đã nghỉ và ngồi đợi trên bờ từ lâu, vậy mà chẳng bị la mắng (thật lạ!). Những cảm xúc thời đó vẫn nguyên vẹn đến bây giờ và mỗi dịp về quê, em thường ngồi hồi tưởng lại, mặc dù bây giờ việc cày cấy ở quê đã được cơ giới hóa gần như hoàn toàn. Những ngày hè oi ả, cái nắng chang chang soi xuống mặt nước, bốc lên hơi nóng ngùn ngụt. Vậy mà những người Mẹ đảm đang vẫn phải cày trên những cánh đồng ấy. Phải chăng nhà thơ Trần Đăng Khoa đã viết “cua ngoi lên bờ, Mẹ em xuống cấy” từ những trải nghiệm này? Có lẽ, chỉ những người Mẹ, người Chị Việt nam với đức hy sinh lớn lao mới có thể dãi dầu mưa nắng như vậy.

Thời nhỏ (và cả bây giờ), em không biết những thửa ruộng đó là ruộng 5% hay ruộng hợp tác như các bác đề cập, nhưng câu chuyện “đưa cơm” này là hoàn toàn có thật ở mảnh đất nơi em đã sinh ra và lớn lên. Chia sẻ với các bác để thấy nhạc sỹ Hàn Ngọc Bích viết bài hát này hẳn phải dựa trên những trải nghiệm có thực. Những người bạn của em thời đó- Quyền, Thái, Toán, Xuân, Đạt, Cương, Chiến, Thắng… bây giờ mỗi người một ngả, nhưng em tin rằng những ngày “đưa cơm cho Mẹ đi cày” sẽ chẳng thể nào phai mờ trong ký ức mọi người. Nhân mùa VU LAN, viết đôi dòng này không chỉ để tham gia với các bác về chủ đề “đưa cơm” mà còn để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người MẸ VIỆT NAM VĨ ĐẠI, dù còn sống hay đã mất. Xin được viết hoa chữ Mẹ với tấm lòng tôn kính nhất.

Xin cám ơn các bác!
tran hai dao
Không phải lúc nào em cũng đọc hết được các bình luận của các bác nhưng em nghĩ khi các bác viết ra những kỷ niệm, ký ức của mình như thế này chắc các bác vui lắm. Có khi tết đến, một nhóm nhỏ nào đó tụ tập ở nhà một bác nào đó gói và nấu bánh chưng, thức đêm để ôn lại chuyện ngày trước thì tuyệt phải biết.
tran hai dao
Nghe Lão Nông nói về vụ ăn sáng, em nghĩ rằng người nhà nông vẫn giữ nếp đó bây giờ vì mỗi lần em về quê ăn cưới thì người nhà quê đã đi ăn cưới xong từ 8h sáng để ra đồng rồi.
tran hai dao
Tình cảm gia đình khắng khít, 3 thành viên trong gia đình tuy mỗi người một việc nhưng đều chung một con đường là cố gắng công việc của mình để xây dựng tổ quốc.
1/5