Làng quan họ quê tôi

Nhạc: Nguyễn Trọng Tạo
Lời: phỏng thơ Nguyễn Phan Hách
Trình bày: Thanh Hoa - Tốp ca nữ Đài TNVN
18.460 | 2.053 | 30/11/2009

LÀNG QUAN HỌ QUÊ TÔI

Tác giả: nhạc Nguyễn Trọng Tạo; lời phỏng thơ Nguyễn Phan Hách.
Trình bày: Thanh Hoa - tốp nữ Đài TNVN.
(Ảnh: "Làng quan họ quê tôi, những chiều bao thương nhớ tiếng ca đầu ngọn gió, nón quai thao nói gì người ơi...").

Làng quan họ quê tôi
Tháng Giêng mùa hát hội, những đêm trăng hát gọi
Con sông Cầu làm bao xanh ngang lưng làng quan họ xanh xanh.
Làng quan họ quê tôi
Những chiều bao thương nhớ, tiếng ca đầu ngọn gió
Nón quai thao (ớ) người ơi, nón quai thao nói gì người ơi.

1-2)
Người ơi, làng quan họ quê tôi, cửa đình hồ bán nguyệt
Chị Cả tựa mạn thuyền, anh Hai ngồi bẻ lái
Quan họ về (mà là) về trao duyên, (ấy) quan họ về là về trao duyên ơ ơ....
Ấy khi bom rơi trên nhịp cầu thương nhớ
Tiễn đưa anh đi em hát bài quan họ
Xin gửi cả ánh trăng quê mình trong lời hát tiễn anh lên đường.

3)
Người ơi, làng quan họ quê tôi những ngày bom Mỹ thả
Loan phượng vẫn ăn xoài, hương thơm đồng lúa chín.
Quan họ về (mà là) về trao duyên, (ấy) quan họ về là về trao duyên ơ ơ...
Ấy khi bom rơi trên nhịp cầu thương nhớ
Tiễn đưa anh đi em hát bài quan họ, khúc quan họ lướt trên bom đạn thù
Nghe lời hát nhắn anh nhớ về
Làng quan họ quê tôi, làng quan họ quê tôi.

Thu gọn

Bình luận (11)

avatar
quangbacninh
Đây là tác phẩm rất thành công của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo , biết rằng nhạc sỹ không phải là người kinh bắc , nhưng nốt nhạc của ông đã thấm sâu vào làng quê ngõ xóm của miền quan họ , ông đã để một dấu ấn đậm nét cho Bắc Ninh , và bài hát này lại được giọng ca vàng của nsnd Thanh Hoa và tốp ca đài TNVN thể hiện rất thành công , chắc không còn cs nào có thể thể hiện được như vậy , bài hát này đã được đài phát thanh và truyền hinh BN lấy làm nhạc hiệu của ĐÀI và hàng ngày người dân BắcNinh vẫn được thưởng thức và đã trở thành quen thuộc của người BN và những khán , thính giả cả nước yêu mến dòng nhạc dân gian .
T4 an ninh R
T4 an ninh R 14/08/2012 14:44
Tôi được sinh ra ở vùng nước đỏ đồng chua,năm 16 tuổi học tới lớp 8-9 học võ vẽ mấy tiếng Trung quốc, thế rồi nhập ngũ đánh mậu thân 1968 tiếp theo hoạt động trong lòng địch vùng sg nhà bè-cần giuộc của long an, từ thuở tắm chậu sành cho đến khi cầm súng tôi chỉ được nghe bà - mẹ và chị tôi hay hát ru ngủ những bài không đầu không cuối thành một chuỗi liên khúc đẵ ăn sâu vào tiềm thức nên các bài hát có dân ca nào tôi thấy cũng rất hay,còn bình luận ư tôi dốt đặc cán mai,tôi không biết ký xướng âm,đọc bản nhạc-thanh nhạc,nốt nhạc,tất cả đối với tôi xa lạ như thằng bờm KHÔNG DÁM NỔ, mong các vị bỏ qua,
PLN
BQT kiểm tra giúp bài này ko nghe được ,cảm ơn...
nguyễn văn hạnh
nguyễn văn hạnh 24/05/2012 07:59
Giai điệu và ca từ đẹp quá,giọng hát đẹp quá và người viết bình luận với những tràn chề cảm xúc cũng đẹp quá...để rồi tôi thầm nghĩ:Nếu như BQT trang nhạc BCDCNT mà tổ chức trao giải thưởng hàng năm cho những thành viên có bài bình luận xuất sắc nhất về bài hát theo chủ đề dân ca...thì tôi tin rằng bác Nguyễn Viết Thạch sẽ là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất!!!Xin cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo,nhà thơ Phan Hách,NSND Thanh Hoa cùng tốp nữ ĐTNVN và tác giả của bài bình luận có từ ngữ đẹp như những vần thơ này.
Nguyễn Viết Thạch
Nguyễn Viết Thạch 08/05/2012 15:03
Bài thơ thật hay! Đầy ắp những cảnh vật, những nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của vùng Kinh Bắc, những lối nói, nếp nghĩ của một vùng văn hiến lâu đời. Phổ nhạc cho bài thơ này thật khó. Phổ toàn bộ thì không thể được vì đây là bài thơ dài. Mà xén tỉa đi thì biết bỏ câu nào, để câu nào, vì câu nào cũng hay, bỏ câu nào cũng tiếc. Cả khi đã tỉnh lược được rồi thì làm thế nào để nối lại cho trơn, cho logic. Rồi làm thế nào để thổi vào cho nó một giai điệu cho đúng cái hồn của bài thơ, cho thật nhuyễn? Một công việc thật khó khăn. Nhưng Nguyễn Trọng Tạo đã làm được, và làm rất tốt. Ông bám sát cái hồn của bài thơ mà không lệ thuộc vào câu chữ của nó. Ngay cả giai điệu, ông cũng chỉ “lẩy” ra một chút cái chất của điệu “nhất quế nhị lan” thôi rồi để cho giai điệu tự phát triển theo mạch cảm xúc. Khi cần phù hợp với nhịp sống đương đại, ông cũng không ngần ngại cho vào mấy lần đảo phách, điều ít gặp trong các làn điệu quan họ. Tôi khâm phục nhà thơ - nhạc sĩ tài hoa này. Dàn nhạc ở đây cũng chơi tốt: tổng phổ được soạn công phu, violon thay cho nhị, contrebass thay cho tam đại, tiếng song loan lẩn vào trong giai điệu, làm đậm thêm chất dân tộc trong bài diễn. Trong các bản thu, tôi thích nhất bản do Thanh Hoa hát cùng tốp nữ. Giọng Thanh Hoa nhẹ nhàng, thật, duyên dáng đủ mức để dẫn dắt người nghe đến với làng quan họ, rồi sau đó nhường giọng cho tốp nữ. Tốp nữ này hát nghe thật là vấn vít, giăng mắc, có cảm giác như sau khi nghe họ hát rồi, tiếng hát ấy như vẫn đọng lại đâu đây dưới vòm đa cổ thụ, nơi giếng nước sân đình, trong ánh trăng vàng mỏng mảnh như tấm lụa mỡ gà nơi làng quê yên ả. Chỉ tiếc một điều là trong bản này và cả một số bản khác nữa, câu “con sông Cầu LÀM bao xanh…” lại bị hát thành “con sông Cầu LÀNG bao xanh…”. Cái con sông Cầu nước chảy lơ thơ, mềm mại được ví như chiếc thắt lưng hoa lý bao ngang eo lưng thon thả của cô gái quan họ mà lại bị hát chệch đi như vậy thì thật đáng tiếc. Ngay cả NS Thanh Hoa hát bài này, hai lần đầu vẫn hát là “LÀNG”, lần thứ ba không biết vô tình hay là chợt nhận ra đã đổi lại cho đúng. Tôi nghĩ rằng trước khi biểu diễn, các ca sĩ phải thẩm thấu hết tác phẩm đã, chứ không phải chỉ có giọng hay là đã thành công.
Về phần lời đã đăng lên, đề nghị BQT điều chỉnh lại phần cuối lời 2: 1) Câu 5 (dưới lên) thay bằng “ Ấy khi bom rơi trên nhịp cầu thương nhớ”. 2) Câu 3 (dưới lên) thay bằng “Khúc quan họ lướt trên bom đạn thù”. 3) Câu 2 (dưới lên) thay chữ ANH bằng chữ AI. Chữ “ai” mới ý nhị, đúng với lối nói dân gian, nghĩa kín đáo mà rộng hơn. Đối với người trong cuộc thì “ai” là xác định, còn với người ngoài cuộc thì “ai” là phiếm định. Thế mới hay! BQT sửa lại nhé. Cảm ơn các bạn.
1/3