Bài ca hy vọng

Bản nhạc

BÀI CA HY VỌNG



Từng đôi chim bay đi tiếng ca rộn ràng
Cánh chim xao xuyến gió mùa Xuân
Gửi lời chim yêu thương tới miền Nam quê hương
Nhắn rằng ta ngày đêm mong nhớ…
Ước mơ những mùa Xuân bóng dáng tương lai
Đường ta đi lên xây đời trong hoa thơm
Có mùa Xuân nào đẹp bằng.
Về tương lai…
Ngày quê hương màu xanh áo mới, chứa chan niềm tin
Đường ta đi xanh thắm mộng đời
Về tương lai... 
Đàn chim ơi cùng ta cất cánh
Kìa ánh sáng chân trời mới đang bừng chiếu bốn phương
Gió mưa, buồn thương,
Mùa Đông và mây mù sẽ tan.


Bình luận (44)

  1. Lão Nông

    Bạn Nguyen Thi Phuc ơi, nếu tôi không nhầm thì bạn cũng thuộc lớp người từng trải qua một thời có thể hiểu và cảm được một cách sâu sắc bài ca này. Cảm ơn bạn về sự chia sẻ.

  2. Nguyen Thi Phuc

    Tha thiết quá đi mất

  3. Ngọc Thạch

    Bác Lão Nông ơi, người dự thi Tiếng hát mãi xanh của HTV9 năm ngoái chính là anh Bảo Thắng ấy đấy.Anh ấy đạt giải nhì chung cuộc. Năm nay CLB tôi lại có một người nữa tiếp bước tham gia là anh Trần Quyền cũng đạt giải nhì. Chào bác

  4. Lão Nông

    Cảm ơn bác Ngọc Thạch về các thông tin bổ ích và xác nhận ca sĩ Bảo Thắng. Nhân tiện, bác Ngọc Thạch cho tôi hỏi một chút. Cách đây vài năm, một lần vô tình bật HTV9 lên xem thì thấy có cuộc thi hát Tiếng hát Mãi Xanh của TPHCM. Có một tiết mục do thí sinh cũng tên là Thắng (tôi không nhớ tên đệm, được MC Quỳnh Hương giới thiệu là cựu nghệ sĩ của đoàn CMNDTW) với bài Hà Nội niềm tin và hy vọng (Phan Nhân). Giong còn khỏe, cao và sáng. Sau đó, tôi không có điều kiện theo dõi tiếp nên không rõ kết quả thế nào. Không biết đó có phải là bác Bảo Thắng, bạn bác không. Nếu không phải, mong các bác bỏ qua nhé. Cũng suy ngẫm một chút, "suy bụng ta ra bụng người", rằng mình chỉ là dân hát amateur mà còn nhiều lúc chả dứt ra được, huống hồ các bác nghệ sĩ chuyên nghiệp, hát đã là cái nghiệp, nên yêu nó cả đời….

    Nhân bác Ngọc Thạch nói đến nhà văn Chu Văn, tôi nhớ lại thủa ông ấy làm trưởng ty Văn hóa tỉnh, ở cách nhà tôi một căn. Cao, to, mũi cao, thẳng, trắng đẹp dư tây. Bà vợ ông ở Thái Bình thỉnh thoảng sang thăm, vẫn răng đen, áo nâu, giản dị lắm, cứ dư hầu hết phụ nữ nông thôn ở các vùng quê Bắc Bộ ngày ấy. Tôi mê văn của ông ấy, thậm chí thuộc nhiều câu thoại của một số nhân vật trong tiểu thuyết Bão Biển nữa. Văn ông sâu sắc và hóm ghê lắm.

  5. Ngọc Thạch

    Chào bác Lão nông .

    May quá, tối qua Hà Nội có cơn mưa giải nhiệt nên đợt nắng nóng với nhiệt độ trên dưới 40 độ C đúng vào những ngày thi tốt nghiệp THPT và ĐH đã kết thúc. Khổ thân các cháu và người nhà, nếu thi chậm đi 5 ngày thì đỡ vất vả biết bao nhiêu. Cũng nhờ trời dịu mát mà tôi mới có thể ngồi tản mạn đôi điều với bác chứ như mấy ngày qua thì không thể ngồi lâu. Bác vào sống trong Nam có cái hay là tránh được những cái người ta gọi là "thời tiết cực đoan" như rét dưới 10 độ, nóng trên 40 độ của miền Bắc và cả bão biển (không phải của Chu Văn) quê bác.

    Trước hết nói về chuyện mấy ca sĩ bị hỏng giọng. Tôi nêu mấy tên là do CS Bích Việt nói chứ tôi cũng chỉ biết mấy ca sĩ này khi họ đang hát tốt thôi. Còn khi đã hỏng giọng rồi thì họ có diễn nữa đâu. Trong mấy cái tên ấy, ca sĩ Gia Khánh chính là Bùi Gia Khánh CMNDTW mà ở trang ta ghi là Bùi Khánh lĩnh xướng cùng Minh Nguyệt trong bài Giữ biển trời Quảng Bình-Vĩnh Linh của Xuân Giao, bài này thu trước khi anh ấy đi học Bun-ga-ri (Anh Bảo Thắng cho biết Bun chứ không phải Hung và sau khi về thì chuyển sang NHNVK). Cái kiểu thổi phù phù vào micro giả làm tiếng súng rồi huýt sáo làm tiếng máy bay rơi thì tốp nam CMTW đã diễn từ những năm 63-64 khi "Bài ca người săn máy bay" mới ra đời rồi sau này là anh Lô Thanh cũng chuyên biểu diễn kiểu như thế chứ không riêng anh GK. Còn chị Thúy Hà thì tôi cũng không thấy mất giọng gì rõ rệt như nhiều nữ ca sĩ khác. Hôm gặp mặt anh Kiều Hưng ở KS Bảo Sơn, tôi thấy NSND Thanh Huyền mất hẳn giọng, loa phát bài đã thu với K H là Rặng trâm bầu mà chị ấy cũng không cất nổi tiếng hát theo, y như người mất tiếng. Tôi thấy ở nam giới sự xuống giọng theo tuổi tác có lẽ diễn ra chậm chạp hơn như các bác, các anh Văn Hanh, Trần Hiếu, Quý Dương (khi còn sống), Trung Kiên…trên 70 vẫn hát khá tốt.

    Trong cmt trước tôi có nói "trong những sinh viên học belcanto, số trở thành ca sĩ opera rất ít, còn số đông hát ca khúc" thì Hà Phạm Thăng Long và Bích Thủy nằm trong số rất ít này đấy. Nhưng Thăng Long hát ở Thụy Điển là trong một chương trình hợp tác, có 2 ca sĩ VN và 2 ca sĩ Nam Phi than gia. Thăng Long diễn vai chính nhưng hát bằng tiếng Việt. Mời bác xem theo đường link này và tôi copy ra đây bài báo đó:

    http://vietnamtoday.net/Print.aspx?Culture=vi-VN&q=4193

    ( Nữ nghệ sĩ VN được mời diễn opera tại Thụy Điển

    Cuối tuần qua, Nhà hát NorrlandsOperan (Thuỵ Điển) đã công diễn vở opera "Cây sáo thần" của nhạc sĩ thiên tài W.A Mozart tại nhà hát Opera Umea. Toàn bộ 1.600 vé xem buổi diễn này đã được bán hết từ đầu năm.


    Vở "Cây sáo thần" từng được hợp tác dàn dựng giữa NorrlandsOperan và Nhà hát Nhạc vũ kịch VN, nhưng "Cây sáo thần" lần này là chương trình bán vé có kế hoạch trước của phía bạn.

    Trong số 22 ca sĩ và 2 thiếu nhi tham gia vở diễn, có hai ca sĩ Nam Phi và hai ca sĩ VN. Đó là Hà Phạm Thăng Long - ca sĩ của Nhà hát Nhạc vũ kịch VN, nữ nghệ sĩ opera hàng đầu hiện nay của VN - đảm nhiệm vai nhân vật Papagena. Còn nữ ca sĩ Huyền Nga được mời tham gia đoàn hợp xướng.

    Trong "Cây sáo thần", các ca sĩ đơn ca và trong dàn hợp xướng đều hát bằng tiếng Thuỵ Điển, riêng Thăng Long và các ca sĩ Nam Phi hát bằng tiếng mẹ đẻ (có phụ đề tiếng Thuỵ Điển, để khán giả tiện theo dõi). Đây là một trong những thể nghiệm cách tân của Nhà hát NorrlandsOperan. Từ tháng 9 đến tháng 11.2008, "Cây sáo thần" diễn 21 buổi tại Thuỵ Điển.

    Theo LĐ )

    Tôi cũng đã xem NSUT Ngọc Dậu đóng Bốc Xun trong Núi rừng hãy lên tiếng và đóng Cô Sao trong opera cùng tên, nghe mọi người nói là trước đây chị ấy hát cải lương, tôi rất ngạc nhiên là chị ấy chuyển sang cách hát opera khác xa với cải lương mà khá thành công, có lẽ phải rèn luyện nhiều và việc quen diễn xuất trên sân khấu đã giúp chị ấy thành công (thực ra chèo, tuồng, cải lương cũng có thể coi là "opera ta" vì cũng bao gồm nhiều yếu tố cấu thành như dàn nhạc, diễn viên hát, múa, ánh sáng, phục trang, kịch bản chỉ khác là có lời thoại (nói) và nhạc là nhạc ngũ cung chứ không phải nhạc 7 nốt của châu Âu). Tuy nhiên về hình thức của diễn viên thì chưa đúng với nhân vật: hai nhân vật này, theo kịch bản đều là hai cô gái trẻ đẹp nhưng chị ấy béo quá, có lẽ thời ấy chưa có diễn viên nào trẻ đẹp hát được hai vai này nên phải chọn chị ấy chăng?

    Bác có nói về vở Epghênhi Onhiêghin (phiên âm từ tiếng Nga, một số tài liệu viết theo tiếng Pháp là Eugène Onégine) tôi đã hỏi lại anh Bảo Thắng, vở đó dựng và diễn 1962 nhưng BL không đóng vai nào có tên. Nếu năm đó chị đã về Đoàn và có đóng thì cũng chỉ là vai quần chúng không tên hoặc hát trong dàn hợp xướng. Về vai Onhiêghin báo chí thường nhắc đến NSND Quý Dương nhưng người đóng kíp 2 thì trước đây ít người biết tới. Người đó tên là Ly Sơn, diễn viên ĐVCTCCT, ông này tập vai Onhiêghin nhưng chưa được diễn lần nào. Ông này có đời tư rất bê bối, bị loại ra khỏi Đoàn TCCT sau này làm nghề vẽ rồi làm hại đời nhiều cháu gái đến học, tổ chức cả mại dâm nên bị CA bắt và Tòa xử tù. Khi vụ án này đăng lên báo phóng viên viết rằng ông ta có ảnh mặc trang phục Onhiêghin phóng to treo trong phòng khách nhà ông ta ở đầu phố Điện Biên Phủ Hà Nội và hay khoe là đã đóng nhạc kịch Epghênhi Onhiêghin.

    Viết đến đây thì nhận được cmnt mới của bác, đúng là anh Bảo Thắng bạn tôi (sn 1939) đóng vai Tơ-rich-kê đấy. Anh này giọng cao lắm, lên đến Sí.

    Lan man tí chút, chúc bác một tuần làm việc vui vẻ, thành công